WAXED CANVAS คืออะไร?

44159 จำนวนผู้เข้าชม  | 


WAXED CANVAS คืออะไร?

ผ้าwaxed canvas คือ ?

จากเทคนิคเคลือบผ้ากว่า100ปีจากธรรมชาติ กลายเป็นตำนานแห่งแฟชั่น

ผ้าแคนวาสที่เคลือบขี้ผึ้งเพื่อให้ทนทานต่อการใช้งาน มีคุณสบัติทำให้ผ้าแข็ง เมื่ออยู่ในที่ร้อนผ้าจะนิ่ม เมื่ออยู่ในที่เย็นผ้าจะแข็ง โดยผ้าที่เคลือบแล้วจะเหมือนผ้าที่เก่ามีรอยยับ เนื่องมากจากรอยของWAXED ที่เคลือบอยู่บนผ้า ทำให้ผ้าทนทานแข็งแรง และเกิดรอยจากการขูดขีดได้ง่าย แต่เมื่อใช้ไปสักระยะ รอยจะหายไปกลับเป็นปกติ ยิ่งใช้ผ้าก็จะยิ่งเก่าสวยงามมากยิ่งขึ้น

 ผ้าเคลือบWAX มีที่มาอย่างไร?

ผ้า waxed canvas ถูกเริ่มใช้ในยุค คศ.1600 ชาวประมงหรือคนเดินเรือ ค้นพบว่าการเอาน้ำมันปลาหรือไขมันสัตว์ มาทาที่ใบเรือ ทำให้ใบเรือสามารถรับลมได้ดี และเมื่อใบเรือผ้าwaxedเหล่านี้หมดอายุการใช้งานแล้ว จึงถูกนำมาดัดแปรงเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ในเวลาต่อมา ซึ่งที่นิยมเนื่องจากได้ชุดที่ทนทานต่อสภาพอากาศ เมื่อเป็นที่นิยมมากขึ้น ธุรกิจโรงงานเริ่มทำการผลิตผ้า pre-waxed ผ้าที่ไม่ต้องรอผ้าจากการทำใบเรืออีกต่อไป
ช่วงปี คศ.1900 ที่คนเริ่มเปลี่ยนจากน้ำมันมาใช้ พาราฟิน หรือสารที่ได้จากการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม คุณสมบัติเด่น คือ กันน้ำ และไม่แข็งเมื่อหลอมเข้ากับใยผ้า ตัวพาราฟินจะไม่เหลืองตามกาลเวลา ต่างจากผ้าเคลือบน้ำมันรุ่นเก่าๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่คนชอบคิดว่าเสื้อผ้าชาวเรือชอบมีโทนสีเหลือง

ต่อมาช่วงยุค คศ. 1920 วงการแฟชั่นนิยมใช้ผ้าแวกซ์อย่างแพร่หลายขึ้น สำหรับเสื้อผ้า outdoor ปีนเขา ล่าสัตว์ ซึ่งหลักๆเอามาใช้ทำเต๊น เสื้อแจ๊กเก็ตเสื้อคลุม กางเกง กระเป๋า
นี่คือที่มาของเรื่องราวผ้า #ผ้าWAXEDCANVAS ที่นิยมกันมาเป็นร้อยๆปี

ชาวประมงยุค 1950 ที่ใส่ชุดผ้าเคลือบแว๊ก เพราะกันน้ำได้ดี

ทหารในยุคสงครามโลกที่นิยมใ ส่ผ้าเคลือบWAXเพราะมีความท นทานกันหนาว กันแดดกันฝนได้ดี

เต้นท์ทหารรุ่นเก่าที่ใช้ผ้าเคลือบWAX

เพราะกันน้ำได้แต่ก็มีการเสื่อมของWAXได้ปัจจุบันมีเทคโนโลยีอื่นๆทนแทนที่ทันสมัยกว่าและอยู่ได้ นานกว่าการใช้WAXแบบธรรมชาติ

ยิ่งเก่ายิ่งสวย

รอยWAXที่เสียดสีไปมาในการใช้งานทำให้เกิดรอยเฟดเหมือนกางเกงยีนส์ 

 
หนังวัวแท้ฟอกฝาด - หนา 3 มม. หนา แข็ง ทนทาน ไม่ลอก
 
ผ้าเคลือบแว๊กซ์(ขี้ผึ้ง)จากธรรมชาติ  - หนา แข็ง กันน้ำ 3 ปี ไม่มีเปื่อย


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้